So sánh bình lọc áp lực inox và bình lọc composite

SO SÁNH BÌNH LỌC ÁP LỰC INOX VÀ BÌNH LỌC COMPOSITE

Bài viết sẽ so sánh chi tiết bình lọc áp lực inox và bình lọc composite. Nêu bật những ưu nhược điểm của mỗi loại và ứng dụng hay phạm vi sử dụng của mỗi bình lọc. Qua đó khách nắm được và lựa chọn loại bình lọc nước phù hợp với nhu cầu sử dụng.

Những yếu tố đưa ra so sánh:

Những yếu tố đưa ra để so sánh sẽ được liệt kê sau đây. Bao gồm: năng suất lọc, khối lượng bình lọc, giá bình lọc áp lực, khả năng lắp đặt. Ngoài ra còn yếu tố độ bền theo thời gian, khả năng chống chịu ngoại cảnh, khả năng thay vật liệu lọc. Sau đây sẽ đi từng yếu tố cụ thể để làm rõ vấn đề.

So sánh năng suất lọc:

Năng suất lọc là khả năng lọc nước của bình lọc. Đơn vị của năng suất lọc được tính bằng khối nước cần lọc trên một đơn vị thời gian [m3/h]. Năng suất nhỏ nhất có thể là 2m3/h, năng suất lớn nhất có thể là 150m3/h hoặc cao hơn.

hình ảnh bình lọc áp lực

hình ảnh bình lọc áp lực

Đối với bình lọc composite thì năng suất sẽ có dải từ 2m3/h đến tối đa là 50m3/h. Đường kính bình lọc có dải tương ứng từ 220mm đến 1650mm là tối đa. Còn đối với bình lọc áp lực inox thì năng suất sẽ có dải rộng hơn, không bị giới hạn về năng suất tối đa cần sử dụng. Dải năng suất của bình lọc áp lực inox từ 2m3/h đến 150m3/h hoặc cao hơn. Tương ứng với nó là đường kính từ 300mm đến 2500mm hoặc cao hơn tùy thuộc vào không gian lắp đặt.

Như thông tin đưa ra ở trên. Rõ ràng có thể nhận thấy khả năng xử lý và năng suất xử lý của bình lọc áp lực làm bằng inox là ưu việt hơn. Đối với các dây chuyền xử lý nước có năng suất lớn, bình lọc áp lực inox sẽ phù hợp hơn. Thiết bị gọn, lắp đặt tốn ít công, chi phí bảo dưỡng nhỏ, không gian lắp đặt ít…

So sánh khả năng thay vật liệu lọc:

Để so sánh khả năng thay vật liệu lọc. Nhìn lại cấu tạo của hai loại bình lọc. Đối với bình lọc composite chỉ có một cửa lớn ở phía trên bình lọc. Do đó khả năng tháo vật liệu rất khó khăn, không thuận tiện cho việc nạp và tháo vật liệu. 

Còn đối với bình lọc áp lực inox. Được thiết kế với hai cửa nạp vật liệu lọc và tháo vật liệu lọc riêng biệt. Với kích thước cửa nạp và tháo lớn. Do đó khi nạp và xả vật liệu lọc rất nhanh và thuận tiện. Đây là một ưu điểm tốt của bình lọc áp lực inox so với bình lọc composite.

So sánh khối lượng bình lọc:

Khối lượng bình lọc đối với bình lọc composite sẽ nhỏ hơn. Vì vật liệu chế tạo bình lọc là vật liệu composite có khối lượng trung bình nhỏ. Còn vật liệu chế tạo bình lọc áp lực inox là thép không gỉ SUS304, có khối lượng riêng lớn. Ngoài ra các cấu kiện đi kèm bình lọc áp lực inox cũng là bằng thép. Ví dụ như: chân bình lọc, sàng đỡ vật liệu, phễu phân phối nước… Xét về khối lượng thì bình lọc composite nhẹ hơn bình lọc inox.

So sánh Giá bình lọc áp lực:

Giá bình lọc áp lực composite về cơ bản đã có giá cơ sở. Còn đối với bình lọc áp lực inox thì không có giá cơ sở. Vì giá bình lọc áp lực inox phụ thuộc vào khối lượng vật liệu chế tạo. Phụ thuộc vào loại vật liệu chế tạo. Rõ ràng khi chế tao bằng SUS201 hoặc SUS304 sẽ có giá khác nhau. Ngoài ra còn chiều dày của bình lọc. Do đó để so sánh về giá thì không có căn cứ chính xác để so sánh.

Nhưng xét với các hệ thống lọc nước có công suất lớn. Sử dụng bình lọc áp lực inox sẽ có tính kinh tế hơn bình lọc composite. Vì năng suất của bình composite nhỏ, phải mua nhiều bình và đi theo nó là các phụ kiện, đường ống. Do đó đối với hệ thống lớn, giá bình lọc áp lực inox sẽ rẻ hơn bình lọc composite.

So sánh Khả năng lắp đặt:

Khả năng lắp đặt của hai bình sẽ khác nhau. Do có khối lượng lớn nên bình lọc áp lực inox sẽ phải sử dụng các phương tiện chuyên dụng như palang, hoặc cẩu để hỗ trợ lắp đặt. Đối với bình lọc composite thì khả năng lắp đặt đơn giản hơn. Tựu chung, khả năng lắp đặt của bình lọc composite là dễ hơn bình lọc inox.

So sánh khả năng chống chịu thời tiết:

Đối với thời tiết ở nước ta là nóng, năng và ẩm quanh năm. Do đó thời tiết ảnh hưởng rất nhiều đến độ bền của bình lọc. Với chất liệu chế tạo là inox thì bình lọc áp lực inox có độ bền cao. Có thể chống chịu mọi thời tiết, có thể được lắp đặt ngoài trời. Khả năng chống chịu mài mòn, chống chịu ăn mòn tốt. Đó là một ưu điểm tuyệt vời của bình lọc áp lực inox.

Còn đối với bình lọc composite được chế tạo chất nền là nhựa tổng hợp. Nhựa sẽ bị oxy hóa hay lão hóa khi gặp tia UV và nhiệt độ cao. Do đó bình lọc composite không thích hợp để lắp đặt ngoài trời. Vì vậy mà bình lọc composite sẽ có phạm vi ứng dụng và độ bền kém hơn.

Bài Viết Liên Quan